เชิญลงโฆษณาฟรี

สำหรับท่านที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วขอเชิญลงโฆษณาฟรี
รายละเอียดดังนี้
ลงโฆษณาฟรี

5/31/2011

ธุรกิจอีเว้นท์ Event Marketing

โลกยุคปัจจุบันการแข่งขันทุกๆเรื่องมีสูงมาก และนับวันก้จะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ การจะทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ผู้ทำต้องคิดและวางแผนมาแล้วเป้นอย่างดี เพราะคู่แข่งทางธุรกิจของเราก้วางแผนไว้แล้วเช่นกัน การประชาสัมพันธ์ธุรกิจเป็นเรื่องที่จำเป็น วันนี้เรามาทำความรรู้จักกับ Event Marketing

คำว่ากิจกรรมทางการตลาด(Marketing Activities) หมายถึง การสร้างแรงจูงใจหรือความน่าสนใจ
เพื่อที่จะให้ทั้งสามฝ่ายคือผู้ซื้อ ผู้ขาย และตัวสินค้า ได้มีโอกาสพบกันอย่างรวดเร็ว ที่ต้องบอกว่าอย่างรวดเร็วก็เพราะความเป็นตลาดเสรีซึ่งเต็มไปด้วยการแข่งขัน ดังนั้นเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าจึงต้องแสวงหากลุ่มลูกค้าของตัวเอง ด้วยความรวดเร็ว ก่อนที่จะถูกคู่แข่งแย่งไปซะก่อน

ในเมื่อการตลาดมันหมายถึงโลกระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ที่มีสินค้าเป็นสื่อกลาง ไม่มีผู้ขายก็ไม่มีผู้ซื้อ ไม่มีผู้ซื้อก็ไม่จำเป็นต้องมีตลาดที่จะต้องวางสินค้าหากว่ามันธรรมดาเช่นนั้นก็ไม่มีอะไรตื่นเต้น เหมือนตลาดสดที่มีเพียงเเม่ค้านำสินค้ามาวางโชว์ จากนั้นรอให้ลูกค้าเดินผ่านมาแล้วเลือกซื้อ ตลาดลักษณะนั้นคงเหมาะกับสินค้าประเภทบริโภคในกลุ่มแคบ แต่หากเป็นตลาดที่มีสินค้า และบริการหลากหลายและซับซ้อนเกินกว่านั้นมันคงจำเป็นต้องมีกิจกรรมที่จะสร้างความเร้าใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายยิ่งขึ้นกิจกรรมทางการตลาดที่เรียกว่าอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง (Event Marketlng) จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดชอบหยิบมาใช้

ยุคที่ผ่านมาเราอาจเห็นกิจกรรมทางการตลาดไม่หวือหวานัก อาศัยหลักการโฆษณา (Advertisement) และประชาลัมพันธ์ (Pubic Relation)
ตามสื่อหลักต่างๆ ที่หวังผลได้ อย่างเช่นโฆษณาทางฟรีทีวี ทางวิทยุ ป้ายโฆษณา รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ด้วยกิจกรรมแบบพื้นๆเช่นการออกบูธ การจัดคอนเสิร์ต เป็นต้น จึงดูเป็นรูป แบบเก่าที่ถึงแม้จำเป็นต้องใช้ แต่นักการตลาดก็ต้องใช้เหตุและผลมากขึ้นกว่าเดิม ประมาณว่า...ผมมีสินค้าดีๆมาขายแต่ไม่ใช่อะไรๆ ก็จะให้โฆษณาแต่ในทีวี ในวิทยุ อยู่ท่าเดียวเรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ กับ A.E. (Account executives) ต่างๆ ด้วยนี่ครับ เพราะต่อไปจะต้องทำงานหนักและมีเหตุมีผลมาก ขึ้น อย่าขายด้วยการท่องจำเด็ดขาดกิจกรรมทางการตลาดจึง เป็นเรื่องที่ท้าทายครีเอทีฟเป็นอย่างมากเพราะมันจำเป็นที่จะต้องสรรหาสิ่งแปลกใหม่ เพื่อให้ดูทันลมัยอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งกิจกรรมแต่ละอย่างมันจะต้องจับต้องได้ไม่ใช่มีแต่ไอเดียอย่างเดียว แต่ไม่เกิดผลตามที่ต้องการ

ดังนั้นนับจากนี้ไป ท่านจะได้เห็นกิจกรรมทางการตลาดที่ละลานตา และหมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นความน่าสนใจแบบไม่ธรรมดา อะไรก็ตามที่คนไม่กล้าเล่นก็จะมีครีเอทีพบางคนนำมาเล่น อย่าง เช่นการนำเอาเรื่องที่หมิ่นเหม่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศาสนา เรื่องของเผ่าพันธุ์สีผิว เรื่องของกษัตริย์ มาเป็นคอนเซ็ปต์นำเสนอหรืออะไรที่ออกไปทางเซ็กซ์ที่เปิดเผย อย่างเช่นมีคนเดินแก้ผ้าโปรโมทครีมกันแดด การทำปฏิทินนู้ดออกแจกกลายเป็นเรื่องปกติไปซะแล้วไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเจ้าของแบรนด์ จึงมิควรมองข้ามความสำคัญของกิจกรรมการตลาด ซึ่งความจริงมันยังมีรูปแบบที่หลากหลาย แล้วแต่นักการตลาดจะหยิบขึ้นมาใช้ให้ เหมาะกับสินค้า และสถานการณ์ของตน รวมทั้งงบประมาณที่จะต้องใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น การจัดประกวด การจัดการแข่งขัน การจัดฉลอง การทำแรลลี่ การสัมมนา เป็นต้น ถ้าสามารถสร้างสรรค์ได้ดี
กิจกรรมที่ทำนั้นมีค่าควรแก่การเป็นข่าว จะได้สื่อมวลชนมาเป็นพวก และได้ลงข่าวแบบฟรีมีเดียเหนือสิ่งอื่นใด การจัดกิจกรรมแบบนี้สามารถเกิดการขายในบริเวณกิจกรรมนั้นๆ ได้ด้วย

เมื่อใดจึงถึงเวลาจัดอีเว้นท์มาร์เก็ตติ้ง
1. เมื่อต้องการเป็นข่าวหรือต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะอย่างที่บอกละครับ เมื่อเกิดการจัดกิจกรรมก็มักจะมีการเชิญสื่อมวลชนมาทำข่าว ซึ่งก็จะได้ข่าวประชาสัมพันธ์ฟรี โดยยังไม่ต้องเร่งลงทุนทำสื่อโฆษณา
2. เมื่อเรารู้สึกว่าสินค้าของเราเริ่มนิ่ง หมายถึงยอดขายตกหรือเรียบเสมอ จำเป็นทีเราจะต้องสร้างความตื่นเต้นซะหน่อย
3. เมื่อเราต้องการทำโปรโมชั่นที่ต้องการความแรง โดยมุ่งหวังให้เข้าถึงกลุ่มโดยตรงหรือเข้าถึงอย่างรวดเร็วชนิดประชิดตัว
4. เมื่อเราต้องการแต่งตัวหรือสร้างภาพลักษณ์สินค้าใหม่
5. การจัดกิจกรรมการตลาด ถึงแม้มุ่งหวังที่กลุ่มลูกค้า แต่ความจริงจะได้ความกระตือรือร้นของพนักงานในองค์กรด้วย ถือเป็นการกระตุ้นต่อมแห่งความกระตือรือร้นของพนักงานไปในตัว

โดยเราจะต้องพร้อมในเรื่องต่างๆก่อนจัดกิจกรรมดังนี้
1. พร้อมเรื่องของคอนเซ็ปต์(concept) ในการจัดงาน การจัดกิจกรรมการตลาดที่ดีนั้นจะต้องเข้าใจคำวาคอนเซ็ปต์เพราะมันคือหัวข้อเรื่องที่จำเป็นจะต้องกำหนดให้โดนหรือตรงใจกับกลุ่มที่เราต้องการ
2. พร้อมในเรื่องงบประมาณเพราะการจัดกิจกรรมการตลาดแต่ละครั้งไม่ว่าจะเป็นลักษณะใดจะใช้เงินค่อนข้างสูง
3. พร้อมในเรื่องทีมงาน หมายถึง ทีมงานที่เข้าใจในกิจกรรมประเภทนี้นะครับยกตัวอย่างแค่โฆษกของงานก็พอ หากไม่เก่ง ไม่เร้าใจ ไม่ทันสมัยแล้วละก็จบข่าวกันรวมทั้งบรรดาพริทตี้ (Pretty)นั่นด้วย จะต้องคัดสรรเป็นอย่างดีหากต้องมี
4. พร้อมในเรื่องการประสานงาน ไม่ว่าจะเป็นกับเจ้าของสถานที่ กับสื่อมวลซน กับข้อห้ามต่างๆ อีกมากมายโดยเฉพาะการจัดในบริเวณที่สาธารณะ
5. พร้อมในเรื่องของผลจากการจัดงาน หมายถึงแต่ละฝ่ายในองค์กรจะต้องพร้อมไม่ว่าจะเป็น สต็อกสินค้า การขนส่งฯลฯ เป็นต้น หากกิจกรรมที่เราจัดมันเวิร์คขึ้นมาจะทำอย่างไรให้ทันกับ
กระแส ลองถามตัวคุณในฐานะที่เป็นเจ้าของแบรนด์ดูซิครับ ว่าถึงเวลาที่จะสนุกหรือยัง