เชิญลงโฆษณาฟรี

สำหรับท่านที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วขอเชิญลงโฆษณาฟรี
รายละเอียดดังนี้
ลงโฆษณาฟรี

6/19/2009

น้ำข้าวกล้องงอกสร้างอาชีพ


กระแสน้ำข้าวกล้องงอกกำลังมาแรง เพราะข้าวกล้องงอกมีสารประกอบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ข้าวกล้องปริมาณ 100 กรัม
จะมีโปรตีน 7.2 กรัม
ไขมัน 3.4 กรัม
ใยอาหาร 3.4 กรัม

นอกจากนี้ยังมี เกลือแร่ วิตามิน ได้แก่ โซเดียม โปรแตสเซียม แคลเซียมฟอสฟอรัสและแมกนีเซียม ซึ่งสำคัญต่อการสร้างกระดูก ข้าวกล้องจะมีวิตามินสูงกว่าข้าวขาวถึง 2 เท่าแต่เนื่องจากข้าวกล้อง ไม่นุ่มเหมือนข้าวขาวคนถึงไม่นิยมกินกันข้าวกล้องอุดมไปด้วยวิตามิน A ,E ,B1 ป้องกันโรคเหน็บชา B2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก ข้าวกล้องยังมีใยอาหารสูงช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดีลดอาการท้องผูก โรคเกี่ยวกับลำไส้ โรคมะเร็งลำไส้ ป้องกันหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน ที่สำคัญข้าวกล้องมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น แอนโทไซยานิน ไฟโตสเตอรอล โทโคเฟอรอลออริซานอล และกรดโฟลิกคุณประโยชน์ข้างกล้องมีอยู่มากมาย จึงอยากเชิญชวนให้หันมาบริโภคข้าวกล้องกัน ข้าวกล้องสามารถนำมา ปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ยังสามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในวันนี้ จึงอยากจะมาแนะนำวิธีการทำน้ำข้าวกล้องงอก เพื่อใช้ดื่มกันเองที่บ้านได้การเพาะข้าวกล้องงอกเลือกซื้อข้าวกล้องที่ใหม่สด เพราะจะทำให้เปอร์เซ็นต์การงอกมากที่สุด โดยดูจากวันเดือนปีที่ผลิต หากไม่เกิน 6 เดือนจะได้ข้าวกล้องงอกดีที่สุด หากเป็นข้าวใหม่ แช่น้ำทิ้งไว้ไม่เกิน 4-5 ชั่วโมงก็จะสังเกตเห็นตุ่มๆงอกออกมาได้ เป็นใช้ได้ แต่อย่าให้งอกจนมีใบเพราะสารที่มีในข้าวกล้องที่ชื่อ กาบา จะหายไปทำให้ได้ประโยชน์ลดลง
อุปกรณ์ในการทำน้ำข้าวกล้องงอก
1. เครื่องปั่นไฟฟ้า
2. ชามหรือกะละมังแช่ข้าว
3. ทัพพี หรือช้อน
4. หม้อสำหรับต้ม
5. กระชอนหรือ ผ้าสำหรับกรอง
6. ตาชั่ง
วิธีการทำ
1. นำข้าวกล้องที่งอกแล้ว 150 กรัม ล้างจนสะอาด เติมน้ำ 2 ลิตร ปั่นจนละเอียด
2. กรองผ่านผ้าขาวหรือกระชอน
3. ได้น้ำข้าวกล้องที่พร้อมดื่มได้เลย อาจปรุงรสชาติเพิ่มโดยเติมเกลือ น้ำผึ้ง นมสด โอวัลตินเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มกลิ่นและรสให้น่ากิน
4. หากทำเป็นเครื่องดื่มร้อน ก็นำไปตั้งไฟอ่อนๆ ปรุงรสด้วยเกลือนิดหน่อย น้ำใบเตย น้ำตาล นมสด หรือ เพิ่มน้ำผึ้งจะน่ากินมากยิ่งขึ้น
5. หากต้องการบรรจุขวดไว้กินได้หลายวัน ต้มฆ่าเชื้อที่ อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาที บรรจุขวดขณะร้อน เก็บแช่ตู้เย็นได้นาน 1 สัปดาห์
6. หากต้องการเพิ่มคุณประโยชน์มากขึ้น อาจนำธัญพืชอื่นมาปั่นรวมลงไปด้วย ได้แก่ งา ลูกเดือย ถั่วเหลือง ฯลฯ เพิ่มสีสัน ให้น่ากินด้วย ใบเตย โกโก้ หรือ โอวัลติน หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านลองทำกินกันเองที่บ้านได้นะครับ
เราสามารถนำน้ำข้าวกล้องที่ได้ มาบรรจุขวดขายตามตลาดนัด หรือสถานศึกษา แหล่งชุมชน อาจดัดแปลงทำเป็นน้ำข้าวกล้องร้อนๆขายคู่กับปาท่องโก๋เหมือนน้ำเต้าหู้ขายตอนเช้าๆอาจเป็นอีกทางเลือกให้ผู้บริโภคได้ ทดลองทำขายกันดูได้นะครับเป็นกำลังใจให้ครับ