เชิญลงโฆษณาฟรี

สำหรับท่านที่ดำเนินธุรกิจอยู่แล้วขอเชิญลงโฆษณาฟรี
รายละเอียดดังนี้
ลงโฆษณาฟรี

8/08/2012

อาชีพขายขนมครก


ขนมครก
ขนมครกเป็นขนมไทยที่คุ้นหู คุ้นลิ้นและคุ้นตาคนไทยมานานแล้ว เนื่องจากรสชาติที่หอมมันของกะทิทำให้หลายคนติดใจและชื่นชอบ สมัยก่อนขนมครกนี้เป็นขนมที่ทำรับประทานกันในบ้าน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป การทำขนมรับประทานเองในบ้านเป็นอะไรที่รู้สึกว่ายุ่งยาก ซื้อง่ายกว่า อาชีพทำขนมขายต่างๆ จึงเกิดขึ้น และในครั้งนี้เราขอแนะนำอาชีพที่ต้นทุนไม่สูง อุปกรณ์ไม่เยอะ อาศัยความชำนาญนิดหน่อย ลูกค้าก็ติดใจ นั่นคือ ขายขนมครก เพราะฉะนั้น เรามาขายขนมครกเป็นอาชีพเสริมกันดีกว่า

งินลงทุน
ประมาณ 4,000 บาท

อุปกรณ์ที่ใช้
1. เตาขนมครก
2. พิมพ์ขนมครกพร้อมฝาครอบ ถ้าจะให้ขนมหอม ก็ควรใช้พิมพ์ที่เป็นดินเผา แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้แบบโลหะแทนก็ได้
3. หม้อใส่แป้ง
4. ถ่าน
5. อุปกรณ์จิปาถะ เช่น กระทง ใบตอง หรือแผ่นโฟม
6. ถ้าไม่มีหน้าร้านก็อาจจะซื้อรถเข็น ราคาประมาณ 4,000 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้)

วิธีทำขนมครกแบบมืออาชีพ
ขนมครกนั้นจะมี2 ส่วนคือ ส่วนของตัวแป้งและส่วนของหน้ากะทิ หน้านั้นดัดแปลงได้ตามยุคสมัย เช่นสมัยก่อน ใส่แค่ต้นหอมก็ขายดิบขายดีแล้ว แต่สมัยนี้ต้องเพิ่มหน้าเผือก ฟักทอง ข้าวโพด ฯลฯ มาเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าด้วย

ส่วนผสมของตัวแป้ง
1. ข้าวสารเจ้า 1.5 กิโลกรัม
2. มะพร้าวขูด 1 กิโลกรัม
3. น้ำเดือด 6 ลิตร
4. ข้าวสุก 1 ถ้วยตวง

การทำตัวแป้งขนมครก
ผสมส่วนผสมเกือบทุกอย่างเข้าด้วยกัน ยกเว้นน้ำเดือด ซึ่งจะต้องค่อยๆ ใส่ แล้วคนไปเรื่อยๆ จนน้ำเดือดหมด  ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจึงนำไปโม่ให้ละเอียด เอาแต่น้ำ พักไว้
ส่วนผสมหน้ากะทิ
1. มะพร้าวขูด 1.5 กิโลกรัม
2. น้ำตาลทราย 0.5 กิโลกรัม
3. เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
4. น้ำเปล่า 6 ถ้วย

วิธีทำหน้ากะทิ
คั้นมะพร้าวให้ได้กะทิ 9 ถ้วย ใส่น้ำตาลเกลือ คนให้น้ำตาลละลาย กรองด้วยผ้าขาวบาง พักไว้

วิธีการหยอดขนมครก
(ถาดพิมพ์ขนมครกนั้น ถ้าซื้อมาใหม่ๆ ก่อนใช้ครั้งแรกให้เช็ดด้วยไข่แดงก่อน แล้วจึงเช็ดด้วยน้ำมันพืช ส่วนครั้งต่อไป ให้ใช้น้ำมันพืชอย่างเดียว และเมื่อเลิกขาย ให้เช็ดพิมพ์ให้สะอาด และโบราณท่านว่าห้ามล้างโดยเด็ดขาดมิฉะนั้นขนมจะแคะยาก ติดพิมพ์)
1. นำถาดพิมพ์ขนมครกตั้งไฟอ่อนๆ เช็ดให้สะอาดด้วยน้ำมันพืชเล็กน้อยให้ทั่วทุกหลุม
2. พอถาดร้อนก็ตักตัวแป้งหยอดลงหลุม ประมาณ ¾ เพราะต้องเผื่อเนื้อที่ให้หน้ากะทิด้วย หยอดประมาณ 3-4 หลุมก็หยอดหน้ากะทิตาม ทำเช่นนี้จนหมด ถ้าจะหยอดหน้าต่างๆ เช่น ต้นหอม เผือก ข้าวโพดก็หยอดตอนนี้เลย แล้วปิดฝาไว้ประมาณ 6 นาที
3. สังเกตขอบขนมครกเริ่มเป็นสีน้ำตาลก็ใช้ได้แล้ว

ราคาขายขนมครก ขายได้ตั้งแต่ 10 บาทขึ้นไป ประมาณ 8 คู่ หรือแล้วแต่หน้าขนม รายได้ของการขายขนมครกประมาณวันละ 500 บาท แล้วแต่ทำเล ถ้าได้หน้าตลาดหรือแหล่งชุมชนก็จะดีมาก และที่สำคัญต้องขายให้สม่ำเสมอ พัฒนาฝีมือขึ้นเรื่อยๆ ถ้าฝีมือดีซะอย่าง ต่อให้อยู่ในซอกหลืบ คนซื้อก็ยินดีมุดเข้าไปซื้อจนได้  confirm!!!